TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CƠ CẤU HỆ THỐNG GIÁO DỤC NGHỂ NGHIỆP THEO HƯỚNG MỞ, LINH HOẠT VÀ LIÊN THÔNG

Thứ tư - 10/10/2018 04:07

TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CẤU HỆ THỐNG GIÁO DỤC
NGHỂ NGHIỆP THEO HƯỚNG MỞ, LINH HOẠT
VÀ LIÊN THÔNG

GS.VS. Đào Trọng Thi

Nguyên Chủ nhiệm y ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên,

Thiếu niên và Nhi đồng - Quốc hội

1. Trước khi Luật Giáo dục nghề nghiệp được ban hành năm 2015, Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam gồm hai hệ thống riêng rẽ, biệt lập hoạt động khép kín, cứng nhắc và kém liên thông:
- Hệ thống giáo dục chuyên nghiệp có hai trình độ đào tạo: trung học chuyên nghiệp và cao đẳng, thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bậc trung học chuyên nghiệp được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục và các văn bản dưới luật, còn cao đẳng là một trình độ đào tạo của Giáo dục đai học, được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học.
- Hệ thống dạy nghề gồm ba trình độ đào tạo: sơ cấp, trung cấp nghề và cao đẳng nghề, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý nhà nước và được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục và Luật dạy nghề.

2. Trên cơ sở hợp nhất hai hệ thống giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề, Luật Giáo dục nghề nghiệp (2015) đã thống nhất Giáo dục nghề nghiệp thành một hệ thống thống nhất gồm ba trình độ đào tạo sau:

- Sơ cấp.

- Trung cấp (hợp nhất bậc trung học chuyên nghiệp và bậc trung cấp nghề).

- Cao đẳng (hợp nhất bậc cao đẳng tách ra từ Giáo dục đại học và bậc cao đẳng nghề).
3. Việc thống nhất hệ thống Giáo dục nghề nghiệp tạo điều kiện để Chính phủ ban hành (năm 2016) khung trình độ quốc gia, phù hợp với khung trình độ ASEAN, gồm 8 bậc trình độ:
- Ba bậc 1-3 tương ứng với trình độ đào tạo sơ cấp của Giáo dục nghề nghiệp.
- Bậc 4 tương ứng với trình độ đào tạo trung cấp và bậc 5 tương ứng với trình độ đào tạo cao đẳng của Giáo dục nghề nghiệp.
- Các bậc 6, 7 và 8 lần lượt tương ứng với các trình độ đào tạo đại học, thạc sỹ và tiến sỹ của Giáo dục đại học.

4. Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu hệ thống Giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt và liên thông.
- Chia trình độ đào tạo sơ cấp (gồm các khóa đào tạo ngắn hạn với các thời lượng đào tạo khác nhau) thành 3 bậc, sơ cấp 1, sơ cấp 2 và sơ cấp 3, tương ứng với ba bậc 1-3 trong khung trình độ quốc gia.
- Thiết kế chương trình đào tạo Giáo dục nghề nghiệp thành các mô đun, tín chỉ năng lực và tổ chức đào tạo theo phương thức tích lũy mô đun, tín chỉ. Quy định thời lượng đào tạo mềm dẻo, linh hoạt theo yêu cầu của từng nghề, từng trình độ đào tạo, các mô đun, tín chỉ có thể chuyển đổi giữa các ngành nghề, trình độ bằng hình thức bổ sung, nâng cao.

- Bổ sung thêm các tín chỉ văn hóa (bắt buộc, hướng nghiệp) và các module nghề nghiệp để học viên tốt nghiệp trình độ trung cấp đạt yêu cầu tương đương trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hotline
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây