TẠP CHÍ GIÁO DỤC

https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn


KẾT QUẢ THỰC HIỆN HỖ TRỢ HỌC NGHỀ CHO NGƯỜI THẤT NGHIỆP THÁNG 2 NĂM 2019 CỦA CỤC VIỆC LÀM, BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

     Đào tạo nghề là hoạt động nhằm trang bị cho người lao động những kiến thức, kĩ năng và thái độ lao động cần thiết để người lao động sau khi hoàn thành khoá học thực hiện được một nghề trong xã hội. Việc đào tạo nghề không chỉ dừng lại ở trang bị những kiến thức kĩ năng cơ bản mà còn đề cập đến thái độ lao động. Điều này thể hiện tính nhân văn, đề cao người lao động chứ không chỉ coi lao động là một nguồn “vốn nhân lực - coi công nhân như công cụ của quá trình sản xuất. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự về tinh thần và kỉ luật lao động - một yêu cầu vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế như hiện nay. Mục tiêu chung của giáo dục nghề nghiệp là nhằm đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo; có đạo đức, sức khỏe; có trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế; bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng lao động; tạo điều kiện cho người học sau khi hoàn thành khóa học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc học lên trình độ cao hơn.
     
Dạy nghề nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu lao động cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, do đó sự phát triển của công tác đào tạo nghề gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn phát triển hiện nay của thế giới, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế sẽ kéo theo sự chuyển dịch về cơ cấu lao động, điều này khiến người lao động phải nâng cao trình độ nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp để bắt kịp với sự thay đổi mới. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay chất lượng lao động là yếu tố hàng đầu quyết định sự thành bại trong cạnh tranh quốc tế. Việt Nam gặp rất nhiều bất lợi do lực lượng lao động có chất lượng thấp, vì vậy việc nâng cao chất lượng lao động nước ta đang là một đòi hỏi cấp thiết. Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng lao động là đào tạo nghề. Vì vậy, việc đào tạo nghề cho người lao động đang thất nghiệp là một nhiệm vụ rất quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người lao động, nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia và xây dựng phát triển đất nước.
     
Theo Luật Việc làm của Việt Nam, tại Khoản 3, Điều 55 thì người lao động theo quy định tại Khoản 1, Điều 43 Luật Việc làm đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ điều kiện sau: (1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ các trường hợp sau đây: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; (2) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định; (3) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết; (4) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

1

Ảnh 1: Người lao động học nghề điện tử

     Hiện nay theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, dạy nghề có 3 cấp độ đào tạo bao gồm: sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề. Các trường dạy nghề hiện tại do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, theo đó việc hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thất nghiệp do Cục Việc làm, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý. Trong tháng 02/2019 tình hình thực hiện hỗ trợ học nghề cho người thất nghiệp trên toàn quốc như sau:
     
Theo thống kê, có 44/63 địa phương có quyết định hỗ trợ học nghề đối với người lao động với số lượng là: 1.787 người, bằng 6,2% số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 47,1% so với tháng 01/2019 (3.380 người), tăng 23,8% so với tháng 02/2018 (1.443 người) và bằng 56,5% so với mức bình quân năm 2018 (3.163 người/tháng). Số người có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên nhưng không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề trong tháng 02/2019 là 02 người, bằng 0,1% số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
     
Một số địa phương có số người có quyết định hỗ trợ học nghề nhiều trong tháng 02/2019: Thành phố Hồ Chí Minh (565 người, bằng 11,5% so với số người có quyết định trợ cấp thất nghiệp); Hà Nội (499 người, bằng 14,9%); Bình Dương (146 người, bằng 8,9%); Đồng Nai (63 người, bằng 4,5%).

2

Ảnh 2: Người lao động học nghề tại Trung tâm đào tạo nghề Hà Nội

     Theo số liệu thống kê của 36/63 Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước, những nghề người lao động đề nghị hỗ trợ học nghề có tỷ lệ như sau: Lái xe ôtô: 59,4% số người đề nghị hỗ trợ học nghề; Kỹ thuật nấu ăn: 14,6%; Tin học văn phòng: 2,2%; Trang điểm chuyên nghiệp: 1,8%; May mặc, da giày: 1,4%; Kỹ thuật pha chế thức uống: 1,2%; Thiết kế, quảng cáo: 1,2%; Sửa chữa, lắp ráp máy tính: 0,6%; Kế toán doanh nghiệp và khai báo thuế: 0,6%; Kỹ thuật làm bánh Âu: 0,6%; Kỹ thuật trồng hoa và tạo dáng cây cảnh: 0,6%; Điện lạnh: 0,4%; Điện dân dụng: 0,4%; Phiên dịch tiếng nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,…): 0,2%; Điện công nghiệp: 0,2%; Sửa chữa thiết bị may: 0,2%; Sửa chữa điện tử: 0,2%; Các nghề khác: 14,0%.
     
Kết quả thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại các vùng địa lý thống kê số nguời được hỗ trợ học nghề như sau: Đồng bằng Sông Hồng có 617 người lao động, chiếm tỷ lệ 34,5% so với cả nước; Trung du và miền núi phía Bắc có 39 người lao động, chiếm tỷ lệ 2,2% so với cả nước; Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có 199 người lao động, chiếm tỷ lệ 11,1% so với cả nước; Tây Nguyên có 25 người lao động, chiếm tỷ lệ 1,4% so với cả nước;  Đông Nam Bộ có 793 người lao động, chiếm tỷ lệ 44,4% so với cả nước;  Đồng bằng Sông Cửu Long có 114 người lao động, chiếm tỷ lệ 6,4% so với cả nước.
     
Với tình hình hỗ trợ học nghề cho người lao động thất nghiệp trong tháng 2 như trên, theo báo cáo từ 63 Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước, số tiền chi trả hỗ trợ học nghề là 6,1 tỷ đồng. Trong đó, một số địa phương có số tiền chi trả hỗ trợ học nghề cao như: Thành phố Hồ Chí Minh; Hà Nội; Đồng Nai; Bình Dương... Một số địa phương có số tiền chi trả hỗ trợ học nghề thấp cũng là địa phương có tỷ lệ người lao động thất nghiệp thấp như: Điện Biên; Lai Châu...

3

Ảnh 3: Người lao động nộp hồ sơ học nghề tại Trung tâm DVVL

     Kết quả thực hiện hỗ trợ học nghề đối với người thất nghiệp tháng 02/2019 cho thấy: Tỷ lệ số người được hỗ trợ học nghề so với số người có nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa cao do nguyên nhân mức hỗ trợ học nghề thấp, chỉ đáp ứng được chi phí học các nghề đơn giản. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội muốn thu hút người lao động thất nghiệp học nghề nhiều hơn nữa, nhằm giúp họ nâng cao trình độ, được trang bị nghề ổn định, sớm quay trở lại thị trường lao động thì Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần có chính sách thiết thực, hiệu quả hơn, ví dụ có thể điều chỉnh mức hỗ trợ học nghề cao hơn, giúp đáp ứng được những nghề mà thị trường đang có nhu cầu. Có như vậy, hoạt động đào tạo nghề mới phát huy được hiệu quả trong thực tiễn, góp phần tạo ra việc làm cho người lao động, nâng cao mức sống người dân và xây dựng phát triển đất nước.

Nguồn tin: Tạp chí Giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây