05. Khởi động để kích hoạt kiến thức nền cho học sinh khi dạy học đọc hiểu văn bản thông tin
Thứ sáu - 29/05/2020 15:05
1656
5140
Tác giả bài viết: Vũ Thị Thu Hương
Tóm tắt: Khởi động được hiểu là một hoạt động nhằm thực hiện những thao tác cơ bản, nhẹ nhàng trước khi bắt đầu thực hiện một công việc cụ thể nào đó. Kiến thức nền là kiến thức mà học sinh thâu nhận được từ những trải nghiệm trong đời sống và quá trình học tập, rèn luyện trước khi tiếp cận với văn bản. Mục tiêu hướng tới của hoạt động khởi động trong dạy học hiện đại làm cho tinh thần học sinh hứng khởi, tạo môi trường kích hoạt năng lượng học tập. Tạo hứng thú khi bước vào giờ học, kích thích nhu cầu tìm tòi, khám phá bài học. Hoạt động khởi động kích hoạt những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân học sinh về các vấn đề có liên quan đến bài học. Báo hiệu và tạo ra một không gian học tập với những tác động sư phạm chủ động của người giáo viên, thu hút và định hướng, dẫn dắt HS chính thức nhập cuộc, tìm hiểu nội dung bài học. Hoạt động khởi động hấp dẫn sẽ đem đến cho lớp học một bầu sinh khí mới, hứa hẹn sự thành công của những giờ dạy học đọc hiểu văn bản thông tin cả ở chương trình Ngữ văn trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Từ khóa: khởi động, kiến thức nền, văn bản thông tin.
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!