1. TÍNH HỆ THỐNG CỦA TRIẾT LÍ GIÁO DỤC QUA CÁC MỐI QUAN HỆ BÊN TRONG CỦA NÓ

Thứ ba - 17/11/2020 11:00  130  83

Tác giả bài viết: Trần Ngọc Thêm

 File pdf:   Tải về:  
Tóm tắt: Trong khoảng 15 năm trở lại đây, khái niệm “triết lí giáo dục” được xã hội Việt Nam quan tâm một cách đặc biệt. Để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra có liên quan, chúng tôi đã đúc kết được ba cách hiểu về triết lí giáo dục: triết lí giáo dục theo nghĩa Hẹp, theo nghĩa Rộng và theo nghĩa Trung gian, song đến nay vẫn còn để trống vấn đề cấu trúc nội tại của nó. Từ góc nhìn của triết lí giáo dục theo nghĩa Trung gian, chúng tôi đã xây dựng được Cấu trúc ba tầng (Cấu trúc Tối thiểu, Cấu trúc Cơ bản và Cấu trúc Mở rộng), sáu thành tố (Sứ mệnh, Mục tiêu, Nguyên lí, Văn hóa, Nội dung và Phương pháp giáo dục). Trong đó, vai trò đặc biệt quan trọng thuộc về hai thành tố Sứ mệnh và Mục tiêu.
Cấu trúc ba tầng, sáu thành tố này là đặc trưng chung cho triết lí giáo dục theo nghĩa Trung gian và nghĩa Rộng. Triết lí giáo dục theo nghĩa Hẹp là một trường hợp đặc biệt, thể hiện một khía cạnh nhất định của cấu trúc này. Mạng lưới các mối quan hệ bên trong cho thấy rõ tính hệ thống cao độ của triết lí giáo dục.
Từ khóa: triết lý giáo dục, ba cách hiểu, cấu trúc ba bậc của sáu yếu tố, tính hệ thống
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các số đã ra
Hỗ trợ

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây