4. THIẾT KẾ TRÒ CHƠI TRẢI NGHIỆM ĐỂ DẠY HỌC TRUYỀN THUYẾT CHO HỌC SINH LỚP 6
Thứ hai - 19/04/2021 11:20
1782
2393
Tác giả bài viết: Lê Thị Quỳnh Trang, Trần Hoài Phương
Tóm tắt: Vận dụng hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn giúp học sinh dấn thân sâu hơn vào văn bản để hiểu và thấm thấu giá trị. Tùy thuộc vào kiểu bài học và đối tượng học sinh mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức trải nghiệm phù hợp. Theo đó, với văn bản truyền thuyết và học sinh lớp 6 trung học cơ sở, trò chơi được xem là một hình thức hiệu quả, hấp dẫn. Nhưng để trò chơi không đơn thuần là giải trí, cần gắn nội dung và cách thức chơi với đặc trưng thể loại. Bài báo nghiên cứu đề xuất một số trò chơi trải nghiệm cơ bản có thể sử dụng vào dạy học các truyện truyền thuyết ở lớp 6 thông qua việc giới thiệu chi tiết luật chơi, phương pháp tổ chức, ví dụ minh họa và những lưu ý quan trọng. Việc dạy đọc hiểu văn bản truyền thuyết rất cần được lồng ghép với việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nói chung, hoạt động trò chơi nói riêng để tạo không gian và cơ hội cho các em được trải nghiệm thể loại văn học dân tộc, đi sâu vào khám phá văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng, phong tục của nhân dân.
Từ khóa: hoạt động trải nghiệm, trò chơi, dạy học truyền thuyết
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!