10. THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ “SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT” CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP
Thứ hai - 19/04/2021 14:27
3960
2135
Tác giả bài viết: Hoàng Công Kiên, Nguyễn Thị Thúy Hằng, Đặng Thị Bích Hồng, Đỗ Thanh
Tóm tắt: Với định hướng dạy học phát triển năng lực, hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trở thành hoạt động bắt buộc, thực hiện xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 với thời lượng không nhỏ (105 tiết/năm) trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là một bước chuyển lớn trong giáo dục phát triển năng lực, đòi hỏi sự nỗ lực cả ở phía người thực hiện - lực lượng giáo viên trong nhà trường phổ thông. Định hướng phát triển bản thân là một trong những yêu cầu chiếm thời lượng lớn nhất của hoạt động trải nghiệm cấp trung học cơ sở. Căn cứ vào cơ sở lí luận và thực tiễn của hoạt động trải nghiệm, chúng tôi xây dựng chủ đề “Sáng tạo nghệ thuật” giúp giáo viên tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh 4 lớp (6, 7, 8, 9) của bậc học này. Chủ đề “Sáng tạo nghệ thuật” được thiết kế linh hoạt, bám sát những mục tiêu trên cho cả 4 khối lớp (6, 7, 8, 9). Phần thực nghiệm đã được thực nghiệm trên các khối lớp 6, 7, 8 ở các địa bàn khác nhau (miền núi, trung du, thành phố). Kết quả bước đầu khẳng định mức độ phù hợp của chuỗi các hoạt động trong chủ đề “Sáng tạo nghệ thuật”, hướng tới phát triển năng lực học sinh theo quy định trong chương trình cấp học THCS.
Từ khóa: hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm hướng nghiệp, chủ đề, sáng tạo nghệ thuật, phát triển bản thân
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!