2. MỘT SỐ NGHIÊN CỨU VỀ SỬ DỤNG THUYẾT VĂN HOÁ XÃ HỘI TRONG CÁC NGHIÊN CỨU VỀ TẠO TÁC LỚP HỌC
Thứ hai - 19/04/2021 15:04
1988
824
Tác giả bài viết: Lê Phạm Hoài Hương
Tóm tắt: Thuyết văn hoá và xã hội do Vygotsky và cộng sự đề ra xem xét sự phát triển nhận thức của người học qua việc sử dụng ngôn ngữ, hay công cụ hình tượng, và các tạo tác bao gồm sách, hình ảnh, máy tính, v.v. trong quá trình học tập. Thuyết văn hoá xã hội đã được các nhà học thuật khắp thế giới quan tâm và ứng dụng vào nghiên cứu thực tiễn trong ba lĩnh vực lớn: tâm lí giáo dục, phương pháp giảng dạy và lĩnh hội ngôn ngữ. Bài viết này thảo luận việc nghiên cứu sử dụng tạo tác trong dạy và học theo lăng kính của thuyết văn hoá và xã hội. Cụ thể hơn, bài viết đi sâu phân tích vì sao thuyết văn hoá và xã hội đã được sử dụng trong các nghiên cứu chuyên về tạo tác lớp học và minh hoạ bằng nhiều kết quả nghiên cứu đã được thực hiện trong bối cảnh toàn cầu và ở Việt Nam. Các kiến nghị về việc sử dụng thuyết văn hoá xã hội và tạo tác lớp học được trình bày cuối bài báo.
Từ khóa: Thuyết văn hoá xã hội, tạo tác, dạy và học , Vygotsky
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!