15. Luyện tập cho học sinh hoạt động kết nối tri thức trong dạy học hình học ở trường trung học phổ thông

Thứ năm - 14/07/2016 08:07  336  104

Tác giả bài viết: Phan Thanh Hải

 File pdf:   Tải về:  
Bài viết giúp học sinh phát triển kiến thức mới trong việc tìm tòi kiến thức toán học cũng như trong thực tiễn thông qua các nội dung: Quan điểm về kết nối tri thức từ góc độ triết học; từ góc độ tâm lí học liên tưởng.Tác giả cũng chỉ rõ các hoạt động kết nối tri thức bao gồm: Hoạt động xác định các mâu thuẫn trong các tình huống tri thức mới nhằm làm bộc lộ nhiệm vụ nhận thức trong quá trình chủ thể hoạt động tư duy, xâm nhập vào đối tượng nghiên cứu, xâm nhập vào tình huống mới; Hoạt động biến đổi thông tin về các đối tượng, các quy luật cần khám phá theo nhiều hướng khác nhau, nhằm giúp chủ thể huy động kiến thức theo nhiều cách khác nhau; Hoạt động chuyển hóa các bài tập trong sách giáo khoa thành các bài toán mở, tạo cơ hội cho học sinh khám phá kiến thức mới trên cơ sở huy động tối đa các tri thức đã có; Hoạt động huy động các tri thức cội nguồn thông qua phát hiện hệ nhân quả hoặc khả quan nhằm giúp học sinh quy lạ về quen khi giải quyết các vấn đề toán học; Khảo sát các mô hình thực tiễn nhằm khắc sâu vai trò ứng dụng tri thức toán học.
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Các số đã ra
Hỗ trợ
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây