Bài báo
Số ra: Số 391 (Kì I - tháng 10)/Tháng 10/2016
Tên bài báo: 01. Kĩ năng tư duy sáng tạo của học sinh trong dạy học Ngữ văn
Tóm tắt: “Cái quan trọng nhất trong giảng dạy nói chung và trong giảng dạy văn nói riêng là rèn luyện bộ óc, rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp nghiên cứu, phương pháp tìm tòi, phương pháp vận dụng kiến thức” (Phạm Văn Đồng). Theo đó, học cách tư duy khác với học thuộc kết quả đọc-chép, ghi nhớ máy móc các kiến thức biệt lập và phiến diện, lí thuyết thuần túy,… hầu như chủ yếu thiên về lưu giữ tư liệu ở định dạng công cụ. Học cách tư duy bên trong sẽ giúp chủ thể phát triển tư duy logic và biện chứng bên trong những hệ thống kết nối khác; khi đó tri thức sẽ chuyển hóa chức năng theo các định dạng phương pháp, có thể biến đổi linh hoạt để đáp ứng nhu cầu vận dụng và xử lí tình huống thực tiễn.
Bài viết tiến hành nghiên cứu kĩ năng đặc thù của một số lĩnh vực tư duy sáng tạo mang tính giải pháp sư phạm, góp phần tìm hiểu quá trình chuyển hóa các hoạt động bên trong của cá nhân người học – thực hiện mục tiêu “dạy cách học” và chuyển trọng tâm từ chủ yếu dạy “cái” sang chú trọng dạy “cách” – thông qua các ví dụ vận dụng khi dạy học Ngữ văn theo định hướng năng lực.
Từ khóa: tư duy sáng tạo, tư duy đọc, tư duy đặt câu hỏi, tư duy phân tích, tư duy viết, tư duy phản biện.
Tác giả bài viết: Nguyễn Trọng Hoàn
Từ khóa: tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, tư duy đọc, tư duy đặt câu hỏi, tư duy phân tích, tư duy viết
Tải về: Bấm vào đây để mua bài báo.
Các số đã ra
Hotline
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây