14. Nghiên cứu chính sách quốc tế hóa của một số quốc gia và gợi ý chính sách cho giáo dục Việt Nam
Thứ bảy - 07/07/2018 15:28
761
438
Tác giả bài viết: Nguyễn Trọng Hoài
Tóm tắt: Mục tiêu của nghiên cứu này là đúc kết các kinh nghiệm của các quốc gia thuộc nhóm 50 trường đại học hàng đầu châu á theo xếp hạng năm 2018 của Times Higher Education (THES) - một tờ báo có trụ sở tại thủ đô London của nước Anh, để từ đó có những gợi ý chính sách cho Việt Nam về chiến lược quốc tế hóa giáo dục đại học. Dựa trên việc phân tích nguồn dữ liệu được công khai từ THES, các bài báo khoa học và báo cáo của các tổ chức uy tín trên thế giới, nghiên cứu chỉ ra rằng kinh nghiệm thành công của các quốc gia thuộc nhóm 50 trường đại học hàng đầu Châu Á tập trung ở các khía cạnh sau: i) Có chiến lược quốc tế hóa và nguồn tài trợ tập trung vào các trường đại học hàng đầu, hình thành lâu đời theo cơ chế cạnh tranh và trách nhiệm giải trình; ii) Tập trung tăng cường hệ sinh thái hỗ trợ và thúc đẩy nghiên cứu theo đẳng cấp quốc tế; iii) Hình thành hệ thống đại học đa ngành nhằm kết hợp tốt giữa giảng dạy - nghiên cứu - chuyển giao và công bố quốc tế.
Từ khóa: chính sách quốc tế hóa, giáo dục Việt Nam.
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!