09. Dạy học môn Sinh học tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Chủ nhật - 11/11/2018 10:16  44  28

Tác giả bài viết: Đinh Quang Báo - Phan Thị Thanh Hội

 File pdf:   Tải về:  
Tóm tắt: Bài báo phân tích đặc điểm chính của chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó xác định một số phương pháp dạy học đặc thù môn Sinh học. Để minh họa cho cách phân tích, hiểu và cụ thể hóa yêu cầu cần đạt tiền đề cho thiết kế và triển khai hoạt động dạy học từng chủ đề nội dung, bài báo đã dẫn ra một số ví dụ. Các ví dụ làm sáng tỏ quy trình hoạt hóa văn bản chương trình theo một logic tổng quát chung: Phân tích chương trình giáo dục phổ thông tổng thể → Chương trình môn học → Chủ đề nội dung → Yêu cầu cần đạt → Phương pháp, kĩ thuật dạy học. Trong logic này, các ví dụ minh họa làm nổi bật biến các động từ diễn đạt yêu cầu cần đạt thành một quy trình hoạt động mà qua đó học sinh chiếm lĩnh được kiến thức, kĩ năng tiến trình và rèn luyện phẩm chất, năng lực. Đó chính là quy trình dạy học phát triển phẩm chất, năng lực, có thể khái quát bằng công thức: NĂNG LỰC = KIẾN THỨC + KĨ NĂNG + GIÁ TRỊ + TÌNH HUỐNG.
Từ khóa: Năng lực, yêu cầu cần đạt, hoạt động, động từ hành động.
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Các số đã ra
Hotline
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây