35. Chất lượng và hiệu quả triển khai sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục
Thứ tư - 19/09/2018 09:43
393
174
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Lan Phương
Tóm tắt: Kết quả đánh giá của 18 chuyên gia ngôn ngữ và đánh giá giáo dục cùng 1079 cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh ở Lào Cai, Nam Định, Hà Tĩnh, Tây Ninh và Kiên Giang cho thấy: sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục được biên soạn công phu, nghiêm túc theo định hướng dạy học: chuyển tải A (ngữ âm nghệ thuật và văn hóa tiếng Việt) của dân tộc Việt Nam thành a (kĩ năng tiếng Việt) của học sinh lớp 1 theo quy trình công nghệ gồm 4 VIỆC LÀM (chiếm lĩnh ngữ âm, viết, đọc trơn, và viết chính tả). Cách dạy học này đã giúp HS lớp 1 có khả năng đọc trơn, viết chính tả và đặc biệt ngay cả HS dân tộc thiểu số cùng hầu như không bị tái mù. Tuy nhiên, để phù hợp với xu thế dạy học hiện đại “dạy ngôn ngữ thông qua giao tiếp đọc, viết, nghe, nói” và đáp ứng định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới, Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục cần điều chỉnh về quan điểm dạy học “chân không về nghĩa”, quy trình dạy học phát triển hợp lí cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và chú trọng phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh.
Từ khóa: Đánh giá sách giáo khoa, Công nghệ giáo dục.
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!