56. MỘT HƯỚNG THIẾT KẾ BÀI HỌC NGỮ VĂN TRONG SÁCH GIÁO KHOA NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VIẾT CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ

Thứ năm - 11/05/2017 16:53  758  267

Tác giả bài viết: Phan Thị Hồng Xuân

 File pdf:   Tải về:  
Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học. Trong định hướng xây dựng chương trình, môn Ngữ văn được coi là môn học công cụ, theo đó giao tiếp là một năng lực cốt lõi. Viết là một trong những hoạt động thể hiện, truyền đạt thông tin - một trong hai quá trình của hoạt động giao tiếp là tiếp nhận và tạo lập ngôn bản. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất thiết kế phần thực hành tạo lập văn bản của bài học Ngữ văn trong sách giáo khoa THCS theo hướng đổi mới để phát triển năng lực viết cho HS. Quy trình thực hành viết văn bản cần được cụ thể hóa: xác định được nhiệm vụ, mục đích và đối tượng tiếp nhận văn bản; thu thập thông tin; lập dàn ý; viết bản thảo; đánh giá và rà soát; chia sẻ bài viết; hoàn thiện bài viết. Quy trình này có những hỗ trợ cụ thể cho HS khi gặp khó khăn trong việc tạo lập văn bản.
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Các số đã ra
Hỗ trợ

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây