44. GIÁ TRỊ GIÁO DỤC CỦA TRIẾT LÍ NHÂN SINH TRONG MỘT SỐ NGHI LỄ THỜ CÚNG CỦA NGƯỜI Ê ĐÊ TẠI THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK
Thứ tư - 29/07/2020 17:01
286
140
Tác giả bài viết: Mai Trọng An Vinh
Tóm tắt: Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, nền văn hóa của người Êđê có cơ hội tiếp xúc, giao lưu với các nền văn hóa khác. Điều đó đã làm cho nghi lễ thờ cúng của người Êđê có những biến đổi theo thời gian. Triết lí nhân sinh trong nghi lễ thờ cúng của người Êđê có giá trị giáo dục rất sâu sắc. Bài viết này nghiên cứu những triết lí nhân sinh có giá trị giáo dục đạo đức, giáo dục văn hóa ứng xử và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên trong nghi lễ thờ cúng của người Êđê ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Kết quả nghiên cứu phần nào lí giải được cơ sở hình thành, tồn tại và xu hướng vận động của loại hình văn hóa này nhằm góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của người Êđê trong bối cảnh hiện nay.
Từ khóa: triết lí nhân sinh, nghi lễ thờ cúng, giá trị giáo dục, người Êđê, mang tính giáo dục.
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục là vi phạm bản quyền!