Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm những điểm trường khó khăn nhất của tỉnh Lào Cai

Thứ bảy - 22/10/2016 09:45
Ngày 17-10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có chuyến công tác lên thăm những điểm trường khó khăn nhất của tỉnh Lào Cai và chủ trì hội thảo về thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp giai đoạn 2015 - 2020, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Lào Cai và các tỉnh miền núi Tây Bắc: Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu.
Bộ trưởng chia kẹo cho các em tại Trường Mầm non xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, Lào Cai.
Bộ trưởng chia kẹo cho các em tại Trường Mầm non xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, Lào Cai.

Tại các điểm trường khó khăn của tỉnh Lào Cai như xã Pa Cheo, Bản Khoang, Tòng Sành… Bộ trưởng đã trực tiếp thị sát điều kiện cơ sở vật chất học tập, ăn ở của giáo viên và học sinh. Đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, của giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ phổ cập, phát triển sự nghiệp giáo dục vùng khó khăn. 

Bộ trưởng đặc biệt quan tâm đến chính sách cho học sinh người dân tộc, con hộ nghèo, học sinh bán trú, nội trú. Tại mỗi trường, Bộ trưởng đã tặng quà và sách vở để nhà trường cải thiện công tác dạy và học.

Tại trường PTDTNT THCS&THPT huyện Sa Pa và Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (TP Lào Cai), Bộ trưởng thăm các lớp học theo Mô hình trường học mới VNEN, trực tiếp hỏi chuyện các học sinh là Chủ tịch Hội đồng tự quản các lớp học, trao đổi về tình hình học tập, nơi ăn ở, sở thích và những khó khăn của học sinh khi đến trường học tập.

Bộ trưởng cũng biểu dương tỉnh Lào Cai đã có những đổi mới sáng tạo, chủ động trong việc triển khai mô hình trường học mới VNEN ở cấp THCS.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sa Pa

Ngay sau chuyến thị sát tại các trường, điểm trường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì Hội thảo về thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp giai đoạn 2015 - 2020, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Lào Cai và các tỉnh miền núi Tây Bắc.

Tại hội thảo, lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh trong vùng đã khẳng định công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp học những vùng khó khăn để đưa học sinh từ các điểm trường lẻ về trường trung tâm học tập rất hợp lý. Nâng cao hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng nguồn lực, đầu tư tập trung, không dàn trải; khai thác tối đa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tiết kiệm biên chế, sử dụng hiệu quả đội ngũ; cha mẹ đã nhận thức đúng về sự cần thiết của việc học, nhất là việc đưa con em từ điểm trường lẻ về học ở trường chính để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tuy nhiên, đại diện Sở GD&ĐT các tỉnh đã kiến nghị Bộ GD&ĐT cần thiết ban hành điều lệ trường liên cấp có cấp học mầm non để phù hợp với các tỉnh miền núi, với loại hình trường được hình thành trong công tác quy hoạch, sắp xếp trường lớp học.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia vui cùng học sinh trong giờ học tại xã Bản Khoang

Chính phủ cần quan tâm hỗ trợ cho các tỉnh đầu tư xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên, nhà nội trú cho học sinh, bếp ăn, công trình nước sạch, công trình vệ sinh… cho các trường PTDTBT, PTDTNT, bổ sung vị trí việc làm, nhân viên y tế, quản sinh, nhân viên nấu ăn trong vị trí việc làm hiện nay… Đặc biệt, Bộ GD&ĐT ưu tiên kinh phí chương trình kiên cố hóa trường, lớp học để các tỉnh thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Lắng nghe ý kiến từ các địa phương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phân tích: Hiện nay, ngành Giáo dục tại nhiều địa phương miền núi khó khăn không đủ các điều kiện để đảm bảo chất lượng dạy và học. Chính vì vậy, các địa phương đang có xu hướng chủ động quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học.

Đây là điều rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên nếu thực hiện không có chiến lược từ Trung ương đến địa phương và có những bước đi phù hợp, bài bản sẽ phá vỡ quy hoạch và dẫn tới tình trạng lãng phí nguồn lực đầu tư. Đặc biệt, phải tạo được sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân và xã hội về chủ trương quy hoạch và sắp xếp lại mạng lưới trường lớp.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT rất quan tâm đến công tác quy hoạch và sắp xếp lại mạng lưới trường lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn. Bộ GD&ĐT sẽ khảo sát thực tế, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của học sinh, giáo viên và người dân; tìm hiểu đời sống nội trú của các cháu, đời sống của giáo viên xa nhà để tháo gỡ khó khăn, giúp giáo viên yên tâm công tác, học sinh yên tâm học tập.


Bộ trưởng rất ấn tượng với sự chủ động, năng lực ngoại ngữ của học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (TP Lào Cai)

Bộ GD&ĐT sẽ có những chính sách thiết thực để sự hỗ trợ về chủ trương, chính sách đối với giáo dục vùng khó thực tế hơn, gần với điều kiện dạy và học hơn, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà trường; đồng thời, triển khai công tác giáo dục vùng khó khăn một cách linh hoạt, bài bản, bám sát thực tế của các địa phương để nâng cao tính khả thi.

Thông qua chủ trương này của Chính phủ, của Bộ GD&ĐT, người dân, các tổ chức cá nhân có tấm lòng hảo tâm đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, tập hợp nguồn lực hợp pháp cùng với Trung ương xây dựng được hệ thống trường PTDTNT, PTDTBT để thầy và trò có điều kiện thật tốt cho việc dạy học, ăn ở.

Cần tránh tình trạng làm ào ào, mạnh địa phương nào nơi ấy làm, phá vỡ chủ trương, quy hoạch của Bộ, của Trung ương, đồng thời không tranh thủ được sự đồng thuận của người dân gây bức xúc trong xã hội như một số địa phương đã làm trong thời gian qua.

Những vấn đề thuộc về cơ chế chính sách vượt thẩm quyền, Bộ GD&ĐT sẽ tham mưu, trình Thủ tướng để có những chính sách phù hợp hơn.

Cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến thăm và làm việc với cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai và Phân hiệu Đại học Thái Nguyên.

Tại đây, Bộ trưởng nhấn mạnh, Muốn xóa đói nghèo tỉnh Lào Cai phải thực hiện phổ cập giáo dục để nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai là nơi đào tạo chủ yếu giáo viên cho tỉnh. Trong điều kiện hiện nay, phải rà soát lại đội ngũ giáo viên về chuẩn năng lực. Trường phải có những chương trình phù hợp để đào tạo lại đội ngũ giáo viên, công tác này làm tốt thì giáo dục phổ thông mới phát triển.

 “Đào tạo lại đội ngũ giáo viên cho tỉnh và các vùng lân cận. Muốn làm tốt việc này, Trường Cao đẳng Sư phạm phải dựa vào cụm Đại học Thái Nguyên và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2; đồng thời cải tiến phương pháp, cách thức đào tạo, ứng dụng mạnh mẽ CNTT để giáo viên đang thực hiện giảng dạy cũng có thể theo học” - Bộ trưởng nêu rõ.

Nguồn tin: Bộ GD-ĐT (http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-bo.aspx?ItemID=4319)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Hotline
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây