Mời quý độc giả đón đọc số 435 (Kì I tháng 8/2018)

Thứ hai - 30/07/2018 06:38

ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TRONG NGÀNH GIÁO DỤC

  1. Lương Trọng Thành: Phong cách làm việc dân chủ của Hồ Chí Minh - một số nội dung cần rèn luyện cho cán bộ lãnh đạo, quản lí hiện nay

Tóm tắt: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở nhận thức mà quan trọng hơn là mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lí phải không ngừng rèn luyện tác phong làm việc theo phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt quan trọng là rèn luyện tác phong làm việc dân chủ. Bài viết trình bày những nội dung rèn luyện tác phong làm việc theo phong cách dân chủ Hồ Chí Minh cho cán bộ lãnh đạo, quản lí hiện nay.

Từ khóa: Tác phong làm việc, phong cách dân chủ, cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lí.

QUẢN LÍ GIÁO DỤC

  1. Lê Kim Long - Lê Thị Thu Hiền - Trịnh Thanh Hải: Nghiên cứu đề xuất các giải pháp và chính sách đặc thù trong đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục vùng Tây Bắc

Tóm tắt: Chất lượng giáo dục ở vùng Tây Bắc hiện nay còn thấp so với yêu cầu phát triển ngày càng gia tăng của đất nước và so với các vùng khác. Việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí là yếu tố then chốt trong  trong phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Bắc giúp nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng. Bài báo đề cập đến vấn đề đề xuất một số giải pháp và chính sách đặc thù trong đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục vùng Tây Bắc.

Từ khóa: Giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, vùng Tây Bắc, chính sách, giải pháp đặc thù.

  1. Nguyễn Thị Hương: Thực trạng và giải pháp phát triển năng lực dạy học cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An

Tóm tắt: Bài viết đánh giá thực trạng năng lực dạy học của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An qua đối chiếu với các tiêu chí, tiêu chuẩn của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên, từ đó đề xuất một số giải pháp phát triển năng lực dạy học cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An.

Từ khóa: Năng lực, năng lực dạy học, sinh viên, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, chuẩn nghề nghiệp giáo viên.

  1. Lê Minh Hiệp: Thực trạng phát triển chương trình đào tạo ở Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của AUN-QA

Tóm tắt: Chương trình đào tạo là xương sống của toàn bộ quá trình đào tạo tại trường đại học và là yếu tố có ý nghĩa quyết định chất lượng đào tạo của nhà trường. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường đại học nói chung và Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng nói riêng là tập trung phát triển chương trình đào tạo theo hướng đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của AUN-QA. Bài viết đề cập đến nội hàm phát triển chương trình đào tạo ở trường đại học, đánh giá thực trạng phát triển và đề xuất các biện pháp phát triển chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn chất lượng của AUN-QA tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng hiện nay.

Từ khóa: Chương trình đào tạo, AUN-QA, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng.

TÂM LÍ HỌC - SINH LÍ HỌC LỨA TUỔI

  1. Đỗ Thị Phượng - Võ Văn Toàn: Tìm hiểu thực trạng thị lực và các yếu tố ảnh hưởng đến thị lực của học sinh Trường Trung học cơ sở Phạm Hồng Thái thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai

Tóm tắt: Nghiên cứu 1499 học sinh tại trường trung học cơ sở Phạm Hồng Thái, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai về các tật khúc xạ và các yếu tố ảnh hưởng. Kết quả cho thấy: tỉ lệ học sinh mắc các tật khúc xạ tương đối cao chiếm 44,9 %, trong đó cận thị chiếm cao nhất là 91,6%, loạn thị chiếm 62,5%, thấp nhất viễn thị 5,9%; có mối tương quan chặt giữa thời lượng, tư thế xem ti vi, sử dụng máy tính, điện thoại, đọc sách truyện, yếu tố di truyền, đèn học với tỉ lệ mắc tật khúc xạ. Ngoài ra, khuyến cáo học sinh cần tăng cường rèn luyện thể dục thể thao và các hoạt động ngoài trời để bảo vệ cho đôi mắt được khỏe mạnh và giảm thiểu tình trạng mắc các tật khúc xạ học đường.

Từ khóa: Học sinh trung học cơ sở, tình trạng thị lực, tật khúc xạ.

  1. Nguyễn Thị Cẩm Tú: Rèn luyện kĩ năng ứng phó với stress cho sinh viên ngành Sư phạm mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An

Tóm tắt: Bài viết phân tích các nhóm kĩ năng cần thiết để ứng phó với stress của giáo viên mầm non và biện pháp rèn luyện kĩ năng ứng phó với stress cho sinh viên sư phạm mầm non, để họ đạt được cân bằng tâm lí trong cuộc sống và nghề nghiệp, đem lại hiệu quả cao trong công việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Từ khóa: stress, kĩ năng ứng phó, giáo viên mầm non, sinh viên sư phạm mầm non.

LÍ LUẬN GIÁO DỤC - DẠY HỌC

  1. Phan Thanh Hải: Một số biện pháp tổ chức hoạt động kết nối tri thức trong dạy học Hình học nhằm tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học phổ thông

Tóm tắt: Kết nối tri thức là một trong những hoạt động cơ bản trong hoạt động nhận thức toán học, nhờ hoạt động này học sinh phát triển năng lực huy động kiến thức để giải quyết vấn đề, làm sáng tỏ các tri thức mới. Bài viết trình bày một số biện pháp tổ chức hoạt động kết nối tri thức trong dạy học Hình học nhằm tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học phổ thông. 

Từ khóa: Hoạt động, kết nối tri thức, học sinh trung học phổ thông, dạy học Hình học, trải nghiệm.

  1. Nguyễn Tiến Trung - Phạm Văn Nghĩa - Trần Công Thực: Vận dụng quan điểm hoạt động trong dạy học môn Toán cho học sinh lớp 11 THPT khu vực miền núi phía Bắc

Tóm tắt: Bài báo trình bày tóm lược cơ sở lí luận của quan điểm hoạt động và việc vận dụng quan điểm hoạt động trong dạy học nói chung, dạy học môn Toán nói riêng. Tiếp đó, bài báo trình bày hai ví dụ về việc tổ chức các hoạt động học cho học sinh trong dạy học vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng trong không gian, tính tuần hoàn của hàm số y = sinx.

Từ khoá: Quan điểm hoạt động, hoạt động học, môn Toán lớp 11.

  1. Đinh Quang Báo - Phan Thị Thanh Hội: Dạy học môn Sinh học tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Tóm tắt:  Bài báo phân tích đặc điểm chính của chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó xác định một số phương pháp dạy học đặc thù môn Sinh học. Để minh họa cho cách phân tích, hiểu và cụ thể hóa yêu cầu cần đạt tiền đề cho thiết kế và triển khai hoạt động dạy học từng chủ đề nội dung, bài báo đã dẫn ra một số ví dụ. Các ví dụ làm sáng tỏ quy trình hoạt hóa văn bản chương trình theo một logic tổng quát chung: Phân tích chương trình giáo dục phổ thông tổng thể → Chương trình môn học → Chủ đề nội dung → Yêu cầu cần đạt → Phương pháp, kĩ thuật dạy học. Trong logic này, các ví dụ minh họa làm nổi bật biến các động từ diễn đạt yêu cầu cần đạt thành một quy trình hoạt động mà qua đó học sinh chiếm lĩnh được kiến thức, kĩ năng tiến trình và rèn luyện phẩm chất, năng lực. Đó chính là quy trình dạy học phát triển phẩm chất, năng lực, có thể khái quát bằng công thức: NĂNG LỰC = KIẾN THỨC + KĨ NĂNG + GIÁ TRỊ + TÌNH HUỐNG.

Từ khóa: Năng lực, yêu cầu cần đạt, hoạt động, động từ hành động.

  1. Phan Đức Duy: Phối hợp phương pháp dạy học đảo ngược và dạy học trực tuyến trong phần Sinh thái học, Sinh học 12

Tóm tắt: Trong bài báo này, chúng tôi trình bày một nghiên cứu về sự phối hợp phương pháp dạy học đảo ngược và dạy học trực tuyến trong chuyên đề Sinh thái học. Dựa trên nền tảng cơ sở lí luận và thực tiễn để phân tích sự phù hợp khi áp dụng mô hình dạy học kết hợp này. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng khi vận dụng mô hình kết hợp hai phương pháp dạy học đảo ngược và trực tuyến không chỉ giúp tạo tính chủ động, hứng thú mà còn nâng cao kết quả học tập và phát triển năng lực của học sinh, phù hợp với sự phát triển của thời đại.

Từ khóa: Lớp học đảo ngược, dạy học trực tuyến, sinh thái học.

  1. Trần Đình Thuận: Đánh giá hiệu quả vận dụng chương trình vận động Hexathlon - Mizuno (Nhật Bản) trong thực tiễn giáo dục thể chất cấp tiểu học Việt Nam

Tóm tắt: Chương trình vận động Hexathlon - Mizuno Nhật Bản nhằm phát triển thể chất, sức khỏe cho học sinh tiểu học, trong đó có nhiều hoạt động dạy học tập trung vào các trò chơi vận động đã được nghiên cứu, thử nghiệm thành công và triển khai rộng khắp tại các trường tiểu học của Nhật Bản và thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Bài viết giới thiệu những ưu thế của Chương trình vận động Hexathlon- Mizuno, cũng như kết quả bước đầu khi vận dụng chương trình này vào giờ học Thể dục ở một số trường tiểu học đại diện cho các khu vực Bắc - Trung - Nam ở nước ta và những kiến nghị để có thể vận dụng phù hợp, khả thi vào chương trình giáo dục thể chất mới cấp tiểu học của Việt Nam.

Từ khóa: Giáo dục thể chất, trò chơi vận động, chương trình vận động Hexathlon, chương trình Giáo dục thể chất mới cấp tiểu học.

  1. Trương Trần Minh Nhật: Thực trạng kĩ năng nói tiếng Anh và đề xuất một số hoạt động tự rèn luyện nói tiếng Anh ngoài lớp học cho sinh viên chuyên ngành Kĩ thuật Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt: Tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế quan trọng trên khắp thế giới, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Trong tất cả các kĩ năng, kĩ năng nói tiếng Anh được xem như là một kĩ năng cần thiết và quan trọng nhất để giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Chính vì lí do đó, mục đích của nghiên cứu này nhằm tìm ra thực trạng kĩ năng nói của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, tìm ra những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình luyện tập kĩ năng nói của sinh viên, đồng thời khuyến nghị một số hoạt động thực tế mà sinh viên có thể áp dụng để tự rèn luyện bên ngoài lớp học.

Từ khóa: Thực trạng kĩ năng nói, sinh viên, tự rèn luyện, ngoài lớp học.

  1. Nguyễn Hải Thanh: Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ lãnh đạo đang học cao cấp lí luận chính trị

Tóm tắt: Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ lãnh đạo học cao cấp lí luận chính trị. Trong nghiên cứu này, chúng tôi chỉ ra các nguyên nhân chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ lãnh đạo đang học cao cấp lí luận chính trị tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Từ việc chỉ ra các nguyên nhân trên, giảng viên và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có thể xem xét, điều chỉnh hay cập nhật một số nội dung hay quy định trong đào tạo đội ngũ học viên hiện nay.

Từ khóa: Bồi dưỡng, tư duy chiến lược; học viên cao cấp lí luận chính trị.

 Từ khóa: mục lục, 435

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Hotline
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây