Nâng cao chất lượng các mô hình giáo dục cho học sinh rối loạn phát triển tại Việt Nam

Thứ hai - 02/12/2019 02:18

Ngày 28-29/11/2019, tại Khách sạn La Thành (Hà Nội), Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia (NCSE), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với tổ chức Angel’s Haven (Hàn Quốc), Trung tâm tư vấn hỗ trợ hòa nhập người khuyết tật TP. Hà Nội (ICC) cùng tổ chức Hội thảo Quốc tế lần thứ hai về Giáo dục học sinh rối loạn phát triển: “Nâng cao chất lượng các mô hình giáo dục cho học sinh rối loạn phát triển tại Việt Nam”.

NCSE là Trung tâm hàng đầu dẫn dắt phát triển giáo dục đặc biệt, góp phần đảm bảo cơ hội bình đẳng trong giáo dục có chất lượng cho người khuyết tật ở Việt Nam và có uy tín trên thế giới. Với sứ mệnh: Vì sự bình đẳng tham gia giáo dục có chất lượng và học tập suốt đời của người khuyết tật Việt Nam! Định hướng phát triển đến năm 2025 của NCSE là:

- Đảm bảo các luận cứ khoa học cho ban hành chính sách, chiến lược giáo dục đặc biệt.

- Phát triển các chương trình giáo dục đặc biệt.

- Nghiên cứu và sản xuất thử và cung cấp các phương tiện, đồ dung giáo dục, dạy học đặc thù dành cho trẻ khuyết tật; thực hiện và hướng dẫn các hoạt động trị liệu đặc thù cho trẻ khuyết tật.

- Hỗ trợ tất cả các cơ sở giáo dục hòa nhập trong toàn quốc; hỗ trợ các Trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập.

- Thực hiện mô hình giáo dục bán trú với quy mô khoảng 150 trẻ khuyết tật.

- Thực hiện và hướng dẫn, bồi dưỡng về đánh giá can thiệt trẻ khuyết tật.

Tin 28 11 (1)

GS.TS. Trần Công Phong (Viện trưởng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) phát biểu đề dẫn tại Hội thảo

Tin 28 11 (2)

TS. Safani Bin Bari (Phó Giám đốc về Nghiên cứu và Đào tạo, Tổ chức SEAMEO SEN) phát biểu tại Hội thảo

Trẻ khuyết tật nói chung, trẻ rối loạn phát triển nói riêng là một trong những đối tượng trẻ em gặp nhiều khó khăn nhất trong học tập, phát triển và hòa nhập xã hội. Với mong muốn tất cả học sinh rối loạn phát triển đều được giáo dục có hiệu quả, phát triển hết tiềm năng của mình để trở thành những người sống độc lập và có ích cho xã hội. Hội thảo Quốc tế về Rối loạn phát triển được tổ chức hai năm một lần với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu khu vực và trên thế giới, trong nước về các lĩnh vực liên quan đến chăm sóc, hỗ trợ và giáo dục học sinh rối loạn phát triển. Hội thảo năm nay đón tiếp các diễn giả chính như: Ngài Cho Joon Ho (Giám đốc tổ chức Angel’s Haven, Hàn Quốc); GS. Dong Young Chung (Đại học Giáo dục Quốc gia Hàn Quốc); TS. Jaeyeon Ryu (Đại học Zararene, Hàn Quốc); TS. Hitoshi Kaneko (Trung tâm hỗ trợ tâm lý và Nghiên cứu phát triển nhân lực, Đại học Nagoya, Nhật Bản); TS. Safani Bin Bari (Phó Giám đốc về Nghiên cứu và Đào tạo, Tổ chức SEAMEO SEN); TS. Nur Aishah Binti Abdullah (Trường Đại học Quốc gia Musa Teluk Intan, Perak, Malaysia); PGS.TS. Kjetil Viken và PGS.TS. Jorn Isaksen (Đại học Khoa học ứng dụng Inland, NaU); PGS.TS. Nguyễn Đức Minh (Phó Viện trưởng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam); PGS.TS. Phạm Minh Mục (Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia)…

Tin 28 11 (3)

PGS.TS. Nguyễn Đức Minh (Phó Viện trưởng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cùng Ngài Cho Joon Ho (Giám đốc tổ chức Angel’s Haven, Hàn Quốc) trao quà cho các học sinh rối loạn phát triển Việt Nam - Hàn Quốc

Hội thảo được tổ chức thành 2 phiên tổng thể với 4 phiên thảo luận song song về nhiều chủ đề chuyên sâu nhằm cải thiện môi trường giáo dục cho học sinh rối loạn phát triển; các giải pháp giáo dục cho thanh thiếu niên rối loạn phát triển; giải pháp kỹ thuật trong phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ rối loạn phổ tự kỷ; giải pháp và mô hình giáo dục học sinh rối loạn phổ tự kỷ… với mục tiêu:

- Cung cấp thông tin khoa học, cập nhật về học sinh rối loạn phát triển trên thế giới và tại Việt Nam.

- Chia sẻ các kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn phát triển mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển, các phương pháp, kỹ thuật và hình thức tổ chức can thiệp, hỗ trợ học sinh rối loạn phát triển, trong đó có học sinh rối loạn phổ tự kỷ; các xu thế phát triển mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển trên thế giới và Việt Nam.

- Xây dựng mạng lưới giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, giáo viên, cha mẹ trẻ và những người quan tâm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh rối loạn phát triển.

* Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Tin 28 11 (4)
 
Tin 28 11 (5)
 
Tin 28 11 (6)
 
Tin 28 11 (7)

Tác giả bài viết: Tạp chí Giáo dục

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn của Tạp chí Giáo dục (tapchigiaoduc.moet.gov.vn) là vi phạm bản quyền!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Hotline
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây