TẠP CHÍ GIÁO DỤC

https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn


Hội thảo khoa học "Những thách thức trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới nhìn từ thực tiễn giáo dục Việt Nam"

Sáng ngày 07/12/2018, tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những thách thức trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới nhìn từ thực tiễn giáo dục Việt Nam” dưới sự chủ trì của PGS.TS. Trần Kiều - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam.

Sáng ngày 07/12/2018, tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những thách thức trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới nhìn từ thực tiễn giáo dục Việt Nam” dưới sự chủ trì của PGS.TS. Trần Kiều - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam.

Tin 07 12 (1)

PGS.TS. Trần Kiều - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Sau phát biểu tuyên bố lí do và khai mạc hội thảo của PGS.TS. Trần Kiều, GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã có báo cáo với chủ đề “Những thách thức cần vượt qua để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Mục tiêu của Chương trình là phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh. Chương trình đã xác định các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi cần hình thành, phát triển ở học sinh; yêu cầu cần đạt về những phẩm chất, năng lực ấy đối với học sinh mỗi lớp học, cấp học; giải pháp chung về nội dung giáo dục, kế hoạch giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục để đạt được những yêu cầu nói trên. Nội dung báo cáo đã chỉ ra những thách thức bao gồm thách thức đến từ đội ngũ thực hiện chương trình (thực hiện yêu cầu phát triển năng lực cho học sinh; thực hiện dạy học tích hợp; thực hiện dạy học phân hóa; thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học; thực hiện một chương trình, nhiều sách giáo khoa; động lực đổi mới của giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục; động cơ và phương pháp học tập của học sinh) và thách thức từ xã hội (sự đồng thuận của xã hội; hạn chế về cơ sở vật chất).

Tin 07 12 (2)

GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông mới tham gia báo cáo tại Hội thảo

Chương trình Giáo dục phổ thông mới có nhiều điểm mới so với chương trình hiện hành. Điểm mới thể hiện ở hầu hết các bộ phận cấu thành chương trình, đó là: quan điểm, mục tiêu giáo dục, nội dung giáo dục, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, phương pháp đánh giá kết quả giáo dục,... Sự đổi mới nhiều mặt của chương trình đặt ra các yêu cầu mới đối với nhà trường, đòi hỏi nhà trường phải xác định rõ những thách thức để huy động hết tiềm năng, tiềm lực của nhà trường cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng xã hội trong thực hiện đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông.

Từ những thách thức nhìn từ thực tiễn giáo dục của Chương trình, PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống cũng đề xuất một số giải pháp như: - Chú trọng việc tổ chức nghiên cứu và biên soạn ngay tài liệu dạy học, bồi dưỡng và đào tạo giáo viên theo chương trình mới một cách có chất lượng thực sự; - Đào tạo và bồi dưỡng ngay từ bây giờ đội ngũ chuyên gia về kiểm tra, đánh giá của từng lĩnh vực, môn học; - Triển khai việc biên soạn bộ sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT theo yêu cầu của Nghị quyết 88 và Quyết định 404 của Chính phủ một cách khẩn trương và phù hợp với tình hình mới.

Tin 07 12 (3)

PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo tiếp tục diễn ra với sự tham dự của nhiều nhà khoa học như: GS.TS. Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hội Khuyến học Việt Nam, PGS.TS. Vũ Trọng Rỹ - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lí - giáo dục Việt Nam và các cán bộ lãnh đạo của các trường như: Trường Đại học Tây Bắc, Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường THPT Chu Văn An - Thái Nguyên, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai - Bắc Từ Liêm - Hà Nội... Cán bộ quản lí các trường cũng trực tiếp đưa ra những khó khăn, thách thức gặp phải trong bối cảnh thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới, qua đó có một số khuyến nghị đối với Bộ GD-ĐT.

Tin 07 12 (4)

Một số hình ảnh trong Hội thảo

Tác giả bài viết: Tạp chí Giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây