TẠP CHÍ GIÁO DỤC

https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn


Hội nghị tập huấn Công tác bình đẳng giới trong giáo dục và đào tạo (Hà Nội, 29/10/2020)

Ngày 29/10, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác bình đẳng giới trong giáo dục và đào tạo. Tới dự Hội nghị có khoảng hơn 100 đại biểu đến từ các cơ sở trường cao đẳng, đại học sư phạm, các đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT.

Qua hơn 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, hệ thống pháp luật, chính sách ngày càng được hoàn thiện hơn, nhận thức của xã hội về bình đẳng giới từng bước được nâng cao, các cấp, các ngành đã và đang nỗ lực triển khai nhiều chương trình, giải pháp nhằm tạo điều kiện để phụ nữ và nam giới tham gia và thụ hưởng bình đẳng vào các lĩnh vực của đời sống chính trị - kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, kết quả thực hiện bình đẳng giới còn chưa đồng đều giữa các vùng miền, địa phương khác nhau. Ở đâu có sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo, cấp ủy đảng, có chính sách cụ thể, sự tâm huyết, nhiệt tình của bộ tham mưu, ở đó kết quả triển khai luôn đạt hiệu quả, chất lượng và có những hoạt động giáo dục.

Đối với ngành Giáo dục, trong những năm qua đã triển khai nhiều giải pháp với các mục tiêu khá cụ thể, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các đơn vị trong việc chỉ đạo công tác Bình đẳng giới, đảm bảo các quan điểm, mục tiêu của Đảng, Nhà nước và chiến lược quốc gia và của Ủy Ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Thực tế cho thấy, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập từ một số đơn vị, trong đó có các trường đại học thuộc Bộ GD-ĐT. Một số chỉ tiêu, nội dung còn chưa rõ, chưa đạt, hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ của một số đơn vị còn rất hạn chế, có đơn vị không bám sát chỉ đạo của Bộ nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động chung của ngành.

Huyen 2910 01

Ảnh 1. Phó trưởng Ban Nguyễn Thị Bích Hợp phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Bích Hợp, Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, sau hơn 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, hệ thống pháp luật, chính sách ngày càng hoàn thiện, nhận thức của xã hội về bình đẳng giới từng bước được nâng cao; các cấp, ngành đã và đang nỗ lực triển khai nhiều chương trình, giải pháp, nhằm tạo điều kiện để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng vào các lĩnh vực của đời sống chính trị - kinh tế - xã hội.

Trong phần lớn thời lượng buổi tập huấn, các đại biểu đã lắng nghe, thảo luận, đóng góp nhiều nội dung quan trọng trong báo cáo của chuyên gia về giới Phạm Thu Hiền, Học viện Chính trị Quốc gia. Tiếp cận từ bình đẳng giới thực chất và những thách thức trong việc thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay, chuyên gia Phạm Thu Hiền cùng các đại biểu đã đề cập và phân tích về bình đẳng giới trong GD-ĐT; phân tích giới và lồng ghép giới trong hoạt động ở các trường đại học, cao đẳng; bạo lực đối với phụ nữ và nữ sinh. Từ đó, hướng tới xây dựng môi trường học tập và làm việc an toàn, bình đẳng, không có bạo lực.

Huyen 2910 02

Ảnh 2. Chuyên gia về giới Phạm Thu Hiền trình bày các nội dung và điều hành thảo luận

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Bộ GD-ĐT đã trao đổi những nội dung liên quan đến hoạt động của Ban, công tác kiểm tra, giám sát, chế độ thông tin báo cáo và những giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác này. Các đại biểu cũng được hướng dẫn công tác chuẩn bị cho việc đánh giá, tổng kết giai đoạn 2015-2020, xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021-2025 và thống nhất hoàn thành tổng kết của các đơn vị vào tháng 12/2020. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động bình đẳng giới được hiệu quả, tiến tới hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020.
Huyen 2910 03

Ảnh 3. Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị 

Tổng kết Hội nghị, Phó trưởng Ban Nguyễn Thị Bích Hợp đề nghị, ngay sau Hội nghị này, các đơn vị khẩn trương rà soát, thực hiện hiệu quả các nội dung công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2020; chủ động tham mưu, đề xuất cơ chế chính sách, quan tâm, hỗ trợ cho nữ cán bộ nhà giáo, người lao động. Bên cạnh đó, các đơn vị cần chú trọng nâng cao trình độ, kĩ năng nghề nghiệp, vị thế, tạo cơ hội thăng tiến bình đẳng cho phụ nữ và nam giới. Đây là điều kiện quan trọng để cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp tục cố gắng trong công tác, có những đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện trong ngành Giáo dục.

Tác giả bài viết: Hoàng Diệu Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây