Các phương pháp chia sẻ dữ liệu có nguyên tắc và thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu mở (Open data) trong khoa học

Thứ hai - 23/11/2020 09:35

Ngày nay, dữ liệu từ các nghiên cứu thường thu hút được sự quan tâm lớn do có thể được chia sẻ và diễn giải lại từ những góc nhìn mới. Phương pháp chia sẻ dữ liệu nghiên cứu rất đa dạng, từ việc chia sẻ trên quy mô nhỏ giữa các đồng nghiệp cho đến việc công khai các dữ liệu lên mạng Internet để bất kỳ ai cũng có thể truy cập được - chủ yếu thông qua các kho dữ liệu trực tuyến. Các dữ liệu này hầu hết đều cho phép mọi người tái sử dụng, còn gọi là “việc sử dụng dữ liệu thứ cấp - tức là không sử dụng theo mục đích ban đầu mà để nghiên cứu những vấn đề mới". Các nhà nghiên cứu khi sử dụng lại dữ liệu có thể phân tích chúng dưới những góc nhìn mới và tìm hiểu sâu hơn về chúng - tất cả đều góp phần vì sự phát triển chung của khoa học. Việc chia sẻ và sử dụng dữ liệu còn cho phép nhiều nhà nghiên cứu khác cùng tham gia xác thực lại tính chính xác và dữ liệu hoặc tổng hợp lại để xử lý các bộ dữ liệu lớn - cho phép trả lời những câu hỏi nghiên cứu lớn và phức tạp hơn. Đa số các nhà nghiên cứu đều đánh giá cao tầm quan trọng và tích cực thúc đẩy việc chia sẻ các dữ liệu nghiên cứu.

Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc nghiên cứu của tác giả đến từ Hàn Quốc - Jihyun Kim với đề tài “Tổng quan về các phương pháp chia sẻ dữ liệu có nguyên tắc và thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu mở trong khoa học" (Overview of disciplinary data sharing practices and promotion of open data in science).

Nghiên cứu của nhóm tác giả - được công bố trên tạp chí Science Editing (thuộc Korean Council of Science Editors, Scopus, lĩnh vực Social Sciences Communication (Q2) và Medicine Health Informatics (Q3)) (https://doi.org/10.6087/kcse.149) - tìm hiểu về các sáng kiến chia sẻ dữ liệu nghiên cứu được phát triển bởi các nhà nghiên cứu thuộc ba lĩnh vực đại dương học, sinh thái học và di truyền học - cùng các cuộc vận động thúc đẩy chia sẻ dữ liệu nghiên cứu kể từ năm 2000. Thông qua việc trình bày tổng quan lịch sử của việc chia sẻ dữ liệu và các cuộc vận động thúc đẩy quá trình này, nghiên cứu chỉ ra những cơ hội và thách thức của việc chia sẻ dữ liệu nghiên cứu, cũng như phát triển các khung nguyên tắc nhằm thúc đẩy dữ liệu mở trong khoa học.

VanAn 2311 01

Ảnh chụp bài báo trên tạp chí Science Editing

Nhìn chung, nghiên cứu mô tả quá trình phát triển các sáng kiến về chia sẻ dữ liệu trong các lĩnh vực đại dương học, sinh thái học và di truyền học, cũng như thúc đẩy và mở rộng việc chia sẻ dữ liệu nghiên cứu, vốn bắt đầu trở nên phổ biến từ năm 2000 nhờ sự xuất hiện của công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng mạng và những đóng góp của chúng với nền khoa học mở (Open Science).

Bài viết cũng trình bày các hoạt động xã hội và công nghệ đã góp phần quảng bá rộng rãi việc chia sẻ dữ liệu nghiên cứu, cũng như các vấn đề mâu thuẫn dẫn đến những hạn chế đối với việc chia sẻ dữ liệu mở. Đặc biệt, nền tảng khoa học mở khuyến khích các nhà nghiên cứu chia sẻ không chỉ các bài viết và dữ liệu nghiên cứu, mà còn cả các phương pháp, công cụ và tài nguyên nghiên cứu phục vụ sự phát triển chung của khoa học. Việc cân nhắc các nhu cầu khác nhau của nhiều bên - các nhà nghiên cứu, những người tham gia trả lời nghiên cứu, các chính phủ, cơ quan tài trợ, tạp chí và các nhà xuất bản - trong việc phát triển các chính sách và quy trình cũng đóng vai trò rất quan trọng nhằm cải thiện những đóng góp của việc chia sẻ dữ liệu khoa học./.

Tài liệu tham khảo

Jihyun Kim (2019). Overview of disciplinary data sharing practices and promotion of open data in science. Science Editing. DOI: https://doi.org/10.6087/kcse.149.

Tác giả bài viết: Vân An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Hỗ trợ

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây