Khai thác nhiệm vụ thực tiễn và liên môn sẽ thay đổi niềm tin và hiệu quả dạy học: trường hợp dạy học môn Toán

Thứ năm - 19/11/2020 10:53

Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc bài viết với tiêu đề “Changing students’ beliefs about the relevance of mathematics in an advanced secondary mathematics class” (Dié Gijsbers, Lesley de Putter-Smits & Birgit Pepin, 2020).

Các nhiệm vụ ở đây là nhiệm vụ có mối liên hệ giữa toán học và các môn học khác, nhiệm vụ trong tình huống thực tiễn (real-life situations). Nghiên cứu này cũng là một nghiên cứu về vấn đề trải nghiệm của học sinh với sách mới (bối cảnh Việt Nam, có thể triển khai thành sách giáo khoa theo chương trình mới - new textbook). Nghiên cứu cũng khuyến nghị rằng, việc học toán theo cách mới (RME) cần thiết, tăng cường sự hướng dẫn (instruction, support) của giáo viên chứ vai trò của giáo viên không hề giảm đi.

Nghiên cứu này cho thấy rằng việc sử dụng các ngữ cảnh xác thực (authentic contexts) trong dạy học về phương trình vi phân trong một thiết lập phân biệt theo sở thích có thể nâng cao niềm tin của học sinh về mức độ phù hợp của toán học. Các học sinh trong nghiên cứu này đang học môn toán cao cấp tại trường trung học phổ thông ở Hà Lan. Những học sinh này thường không nhận thức được sự liên quan của môn toán mà họ phải học ở trường. Những hiểu biết sâu hơn về ứng dụng của toán học trong các ngành khoa học khác có thể mang lại lợi ích cho những sinh viên này trong việc chuẩn bị cho việc học tập và sự nghiệp của họ trong tương lai. Một khóa học phân biệt theo sở thích của học sinh với các tài liệu mới về chương trình giảng dạy phù hợp với ngữ cảnh đã được phát triển để nâng cao niềm tin của học sinh về sự phù hợp của toán học. Sự can thiệp nhằm dạy các phương trình vi phân thông qua các nhiệm vụ nhóm nhỏ có hướng dẫn trong các bối cảnh khoa học, y tế hoặc kinh tế. Kết quả cho thấy niềm tin của học sinh về mức độ liên quan của toán học được cải thiện và họ đánh giá cao việc trải nghiệm cách toán học được áp dụng trong các tình huống thực tế

Nhiều học sinh trung học dường như không nhận thức được sự liên quan và tầm quan trọng của toán học đối với tương lai và công việc của họ, bao gồm cả những học sinh có năng khiếu toán học đáng kể. Dường như rất ít học sinh phát triển những hiểu biết sâu sắc về cách các khái niệm toán học mà họ học liên quan đến các tình huống thực tế mà họ có thể gặp phải trong cuộc sống hàng ngày, ngay cả khi họ thích học toán.

Học sinh trong những năm cuối bậc giáo dục trung học ở Hà Lan được cung cấp một khóa học toán bổ sung nhằm chuẩn bị cho học sinh vào đại học với nền tảng vững chắc về toán học. Mặc dù khóa học ban đầu nhằm nhấn mạnh mối liên hệ của toán học với các ngành khoa học khác, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng sinh viên tham gia khóa học khi được giảng dạy bằng các tài liệu khóa học thông thường không thấy được sự liên quan của toán học.

Tài liệu tham khảo

Dié Gijsbers, Lesley de Putter-Smits & Birgit Pepin (2020). Changing students’ beliefs about the relevance of mathematics in an advanced secondary mathematics class. International Journal of Mathematical Education in Science and Technology, 51(1), 87-102, DOI: 10.1080/0020739X.2019.1682698.

Ghi chú: *-bổ sung, giải thích của biên tập viên.

Tác giả bài viết: Nguyễn Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Hỗ trợ

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây