Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc về phân tích của Marthese Spiteri và Shu‑Nu Chang Rundgren (2020) trong bài viết với tiêu đề “Literature Review on the Factors Afecting Primary Teachers’ Use of Digital Technology”, tạm dịch là “Tổng quan nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số của giáo viên tiểu học”.
Việc giáo viên sử dụng công nghệ kĩ thuật số ngay từ những năm đầu trong giáo dục tiểu học khiến việc học tập trở nên quen thuộc hơn đối với học sinh ngày nay. Sử dụng công nghệ kĩ thuật số cũng được coi là ứng dụng của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của các nhà nghiên cứu và giáo viên trong lĩnh vực giáo dục. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng sử dụng công nghệ của giáo viên để lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động học tập lấy học sinh làm trung tâm và giao tiếp hiệu quả với phụ huynh có thể nâng cao khả năng học tập của trẻ em; đồng thời, dạy cách sử dụng công nghệ kĩ thuật số cũng được công nhận là quan trọng đối với tương lai của trẻ em.
Gần như tất cả các giáo viên ở châu Âu đều sử dụng công nghệ thông tin để chuẩn bị bài học và trong trường học. Tuy nhiên, sự sẵn có của công nghệ kĩ thuật số và việc giáo viên sử dụng nhiều hơn đã không dẫn đến sự tiến bộ trong thành tích học tập của học sinh. Điều này cho thấy giáo viên cần được đào tạo có hướng dẫn về cách sử dụng công nghệ kĩ thuật số và đưa ra quyết định đúng đắn, đặc biệt khi chúng thay đổi quá nhanh
Các giáo viên nhận thấy thật khó khăn khi liên tục thích nghi với các công cụ kĩ thuật số mới, đặc biệt là khi các bài học trước hoạt động tốt và phải chấp nhận rằng một số học sinh có thể sử dụng công nghệ kĩ thuật số mới thành thạo hơn chính họ. Cuối cùng, người ta thấy rằng việc duy trì đào tạo về công nghệ đảm bảo giáo viên có kĩ năng tốt hơn, có thái độ đúng đắn để phát triển công nghệ kĩ thuật số trong chương trình giảng dạy của trường.
Bài báo này đã tổng hợp các nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số để minh họa các yếu tố ảnh hưởng đến việc tích hợp công nghệ và phát triển nhận thức của một giáo viên có năng lực kĩ thuật số. Các tiêu chí để lựa chọn các nghiên cứu cho phân tích này là (a) các đối tượng là sinh viên sư phạm hoặc giáo viên, (b) nghiên cứu bao gồm giáo dục tiểu học, (c) đó là một nghiên cứu thực nghiệm và (d) nó đã được xuất bản trong một tạp chí được bình duyệt. Tổng cộng bốn lĩnh vực chính đã được xác định bao gồm văn hóa trường học, kiến thức, thái độ và kĩ năng của giáo viên có ảnh hưởng đến việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số của giáo viên tiểu học. Cả kiến thức, thái độ và kĩ năng của giáo viên đều được ảnh hưởng lẫn bởi văn hóa học đường, vì có mối quan hệ qua lại giữa văn hóa trường học và giáo viên.
Kết quả nghiên cứu của bài báo đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc phát triển nghề nghiệp của giáo viên trong việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số và cách nó có thể được phát triển bền vững trong quá trình thực hành ở trường của họ. Giáo viên không chỉ đáp ứng yêu cầu kĩ năng sử dụng khoa học công nghệ kĩ thuật số mà còn phải có thái độ đúng đắn và kiến thức về cách áp dụng những kĩ năng này.
Hiện nay, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin và truyền thông đã và đang góp phần quan trọng trong sự phát triển giáo dục ở tất cả các quốc gia. Do đó, việc nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng công nghệ số của giáo viên ở trường học là việc làm cần thiết để làm cơ sở đề xuất những biện pháp phát triển năng lực sử dụng công nghệ số trong dạy học của giáo viên. *
Tài liệu tham khảo:
Spiteri, M., & Rundgren, S. N. C. (2020). Literature review on the factors affecting primary teachers’ use of digital technology. Technology, Knowledge and Learning, 25(1), 115-128. https://doi.org/10.1007/s10758-018-9376-x.
Nguồn ảnh: www.iefedu.com
Ghi chú: *-bổ sung, giải thích của biên tập viên.
Tác giả bài viết: Vũ Cẩm Tú
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn