Ở nước ta, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và xu thế toàn cầu hóa, các nhà trường đã bắt đầu quan tâm đến thương hiệu của mình. Đối với các Học viện, các trường đại học, vai trò của truyền thông ngày càng trở nên thiết yếu, bởi nhờ nó mà thương hiệu của Trường, Học viện mới được nhiều người biết đến, góp phần vào việc thu hút sinh viên, cán bộ giỏi và mở rộng hợp tác quốc tế.
Để các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên, công chúng biết đến thương hiệu của nhà trường thì ngoài chất lượng đào tạo, đội ngũ giảng viên, công tác nghiên cứu khoa học… công tác truyền thông cần phải được chú trọng đúng mức, nhất là đối với những trường mới được thành lập. Vì vậy, ngày 10/10/2020, tại Trường Đại học Hàng Hải, Trung tâm Truyền thông giáo dục của Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn: Công tác truyền thông khối các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm năm 2020. Tham dự Hội nghị gồm có Lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các Vụ, Trung tâm chức năng liên quan thuộc Bộ GD-ĐT, cùng Lãnh đạo, cán bộ truyền thông của các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng, các đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT trên cả nước.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo và thảo luận về những vấn đề như: - Cung cấp thông tin xung quanh công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2020 và định hướng tuyển sinh giai đoạn 2021-2025 (Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT); - Công tác truyền thông giáo dục, chống bạo lực học đường, xử lý khủng hoảng truyền thông (Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh); - Giới thiệu công tác truyền thông giáo dục năm học 2019-2020 (Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Hà Nội); - Truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông (chuyên gia truyền thông).
Chuyên gia truyền thông Võ Cường báo cáo tham luận tạo Hội nghị
Các báo cáo đều nhận định, truyền thông rất quan trọng và cần thiết. Truyền thông giúp các thông tin của nhà trường được chuyển tải đến giảng viên, sinh viên, phụ huynh nhanh chóng, chính xác, kịp thời… Vì vậy, tất cả các Đại học, Học viện, các trường Đại học, Cao đẳng, khối các đơn vị trực Bộ GD-ĐT cần xây dựng định hướng, kế hoạch công tác truyền thông cụ thể cho năm học 2020-2015; cần tập trung vào các mặt sau:
- Tiếp tục phát huy, kế thừa các kết quả, kinh nghiệm, giải pháp tốt của năm học vừa qua; ban hành Kế hoạch truyền thông năm học 2020-2021 bám sát theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT.
- Đẩy mạnh truyền thông bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ năm học trên tất cả các mặt công tác trọng tâm; đổi mới dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm; giới thiệu các điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong học tập, công tác và có nhiều đóng góp cho cộng đồng; tăng cường truyền thông quảng bá công tác nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, kiểm định giáo dục và hội nhập quốc tế, xếp hạng đại học; truyền thông gắn kết cộng đồng…
- Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ (chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện) cho đội ngũ làm công tác truyền thông; xây dựng các dự án nâng cao năng lực tác nghiệp truyền thông cho cán bộ, đơn vị truyền thông nhà trường.
- Xây dựng quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong mỗi nhà trường.
- Đề xuất Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo, quan tâm tạo điều kiện; duy trì tập huấn, hội thảo các chuyên đề về công tác truyền thông giáo dục để nâng cao hiệu quả và sức mạnh tổng hợp, gắn kết trong toàn bộ hệ thống giáo dục.
Hội thảo tập huấn công tác truyền thông khối các đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT là hoạt động thường niên và có ý nghĩa lớn góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông của các đơn vị, tạo nhiều thuận lợi cho sự phát triển lớn mạnh của từng đơn vị cũng như toàn Ngành GD-ĐT.
Tác giả bài viết: Tạp chí Giáo dục
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn