Hội thảo khoa học Quốc tế tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái nguyên về giáo dục STEM: The International Annual Meeting on STEM Education (I AM STEM 2019) (28/9/2019)

Thứ bảy - 05/10/2019 10:23

Ngày 28/09/2019  tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên đã diễn ra Hội thảo khoa học Quốc tế thường niên về Giáo dục STEM. Hội thảo quốc tế lần này nằm trong khuôn khổ hợp tác về nghiên cứu khoa học giữa đại học Khone Kaen (Thái Lan) và Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Ảnh 1. Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, báo cáo viên trong và ngoài nước đến từ các nước Australia, Philippines, Ireland, New Zealand, Thái Lan, Lào, Indonesia và nhiều cán bộ quản lí, giáo viên một số tỉnh trong cả nước. Hội nghị có sự tham gia của hơn 70 đại biểu là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, nghiên cứu sinh, các nhà nghiên cứu từ nước ngoài. Tới dự và báo cáo tại Hội thảo có TS. Nguyễn Vinh Hiển - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc Ban quản lí Chương trình ETEP, 25 đoàn đại biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng sư phạm của Việt Nam và Lào, 27 đoàn đại biểu đến từ các trường phổ thông của Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS. TS. Mai Xuân Trường - Hiệu trường Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên cho biết: Việc khuyến khích, thúc đẩy giáo dục STEM tại mỗi quốc gia đều hướng tới mục tiêu phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các ngành nghề liên quan đến khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học. Đồng thời, giáo dục STEM, hay giáo dục STEAM ở Việt Nam hiện nay nhằm cụ thể hoá, triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Hội thảo này cũng sẽ góp phần khẳng định rõ hơn vai trò của giáo dục STEM đối với đào tạo giáo viên ở nước ta trong giai đoạn hiện nay và tương lai.

Tuy vậy, giáo dục STEM ở Việt Nam cần được tính đến bối cảnh phát triển của khoa học và công nghệ, cụ thể là bối cảnh của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hội thảo đã nhận được 150 báo cáo khoa học trong và ngoài nước, trong đó có hơn 60 báo cáo của các nhà khoa học đến từ Thái Lan, Indonesia, New Zealand, Ireland, Đài Loan, Úc, Philippines,… Các báo cáo khoa học tại hội thảo tập trung vào các vấn đề: Phát triển giáo dục STEM/STEAM trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Khung năng lực nghề nghiệp giáo viên và giảng viên sư phạm đáp ứng yêu cầu giáo dục STEM/STEAM; Đổi mới mô hình đào tạo giáo viên STEM/STEAM đáp ứng CTGDPT mới; Ứng dụng CNTT trong đào tạo giáo viên STEM/STEAM; Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển giáo dục STEM/STEAM; Bước đầu triển khai giáo dục STEM/STEAM ở Việt Nam và các đề xuất,…

Nhiều vấn đề liên quan tới giáo dục STEM, giáo dục STEAM và vấn đề đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới hoạt động bồi dưỡng và đào tạo giáo viên cũng đã được nghiên cứu và báo cáo.

Kỉ yếu hội thảo đã in toàn bộ các báo cáo tóm tắt của các bài báo khoa học gửi tới. Sau Hội thảo, Ban tổ chức, Hội đồng thẩm định sẽ duyệt các bài báo đầy đủ (full text) để gửi tới tạp chí khoa học trong hệ thống Scopus để bình duyệt và xuất bản.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:


2
3
4
4
5

 

Nguồn tin: Tạp chí Giáo dục

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Hỗ trợ

Bạn thấy website này như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây